Mệt Mỏi Kỳ Thi Vào Lớp 10 Năm Nay

 

Mệt Mỏi Kỳ Thi Vào Lớp 10 Năm Nay

Áp Lực Thi Cử tại Quận Hà Đông Tại quận Hà Đông, dựa trên điểm chuẩn năm trước và tỷ lệ chọi năm nay, học sinh cần đạt 8,25 - 8,50 điểm mỗi môn mới hy vọng đỗ vào lớp 10. Chỉ hơn 60% học sinh dự …

Áp Lực Thi Cử tại Quận Hà Đông

Tại quận Hà Đông, dựa trên điểm chuẩn năm trước và tỷ lệ chọi năm nay, học sinh cần đạt 8,25 - 8,50 điểm mỗi môn mới hy vọng đỗ vào lớp 10. Chỉ hơn 60% học sinh dự thi vào lớp 10 của Hà Nội sẽ vào được trường công lập, và tỷ lệ này thậm chí còn thấp hơn ở một số khu vực căng thẳng về chỗ học.

"Cân Não" Đặt Nguyện Vọng

Theo Sở GD-ĐT Hà Nội, trong số 133.000 học sinh tốt nghiệp THCS năm nay, gần 110.000 học sinh sẽ tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 công lập, nhưng chỉ tiêu tuyển sinh chỉ đáp ứng 61%. Hà Nội chia 12 khu vực tuyển sinh, mỗi thí sinh có 3 nguyện vọng, trong đó 2 nguyện vọng nằm trong khu vực tuyển sinh nơi học sinh cư trú và nguyện vọng 3 nằm trong khu vực tuyển sinh bất kỳ. Tuy nhiên, nguyện vọng 3 ít được phụ huynh và học sinh kỳ vọng vì các trường này thường có chất lượng thấp hơn.


Việc đặt nguyện vọng 1 và 2 trong cùng khu vực tuyển sinh là vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, mạng lưới trường THPT công lập tại Hà Nội phân bố không đều, đặc biệt tại các khu vực như quận Hà Đông và Hoàng Mai.

Thách Thức Tại Quận Hà Đông

Quận Hà Đông có gần 8.000 học sinh lớp 9 hoàn thành chương trình THCS và tham gia kỳ thi tuyển sinh lớp 10, nhưng chỉ có 3 trường THPT công lập với chỉ tiêu giảm xuống còn 675 so với 765 chỉ tiêu năm trước. Tỷ lệ chọi giữa chỉ tiêu và nguyện vọng 1 tại các trường THPT Lê Quý Đôn và THPT Trần Hưng Đạo gần đạt mức 1/3, khiến học sinh phải đạt 8,25 - 8,50 điểm mỗi môn mới hy vọng đỗ.

Áp Lực Tại Quận Hoàng Mai

Quận Hoàng Mai chỉ có 3 trường THPT công lập, nhưng tình trạng di dân và đô thị hóa tăng nhanh. Tỷ lệ chọi tại các trường như THPT Hoàng Văn Thụ (2,38), THPT Trương Định (1,45), và THPT Việt Nam - Ba Lan (1,74) đều khá cao. Khi tính cả 3 nguyện vọng, tỷ lệ chọi còn tăng cao hơn, khiến tỷ lệ học sinh đỗ công lập của quận này thấp hơn mức trung bình của thành phố.

Cuộc Đua Vào "Trường Top

Dù quy định 2 nguyện vọng trong cùng một khu vực tuyển sinh, Hà Nội vẫn cho phép linh hoạt đổi khu vực tuyển sinh khi có nguyện vọng chính đáng. Các trường hàng top như Trần Phú, Việt Đức, và Chu Văn An thu hút học sinh từ nhiều quận, huyện khác nhau, tạo ra cuộc đua của những học sinh có học lực khá, giỏi với mức điểm thi phải đạt 8,5 điểm trở lên/môn.

Mệt Mỏi Kỳ Thi Vào Lớp 10 Năm Nay


Trường Thiếu Nguồn Tuyển, Trường "Tràn Tuyến"

Hà Nội có khái niệm trường "tràn tuyến" để chỉ các trường đã tuyển xong đợt 1 không đủ chỉ tiêu và được thành phố cho phép tuyển học sinh ở nhiều khu vực khác. Năm 2023, có hơn 10 trường có điểm chuẩn chỉ ở mức 17 - 24 nhưng vẫn không tuyển đủ chỉ tiêu. Năm nay, các trường THPT Đại Cường, Lưu Hoàng, Bắc Lương Sơn, Hồng Thái, Đông Mỹ, Quốc Trinh có số lượng học sinh đăng ký nguyện vọng 1 thấp hơn chỉ tiêu, trong khi nhiều trường khu vực ngoại thành có tỷ lệ chọi rất thấp, còn thấp hơn cả các trường tư thục.

Áp lực thi vào lớp 10 công lập tại Hà Nội đang ngày càng gia tăng, đặc biệt ở những khu vực có tỷ lệ chọi cao như Hà Đông và Hoàng Mai. Việc lựa chọn nguyện vọng và chuẩn bị tốt cho kỳ thi là vô cùng quan trọng để đảm bảo cơ hội học tập tốt nhất cho các em học sinh.

 

Theo Vĩnh Hà.

tin-tuc

Nhận xét

Lên đầu trang
nuocsuoiviet nuocsuoiviet nuocsuoiviet
Flash Sale Danh mục Liên hệ Giỏ hàng