Uống nhiều nước có thật sự tốt không

 

Uống nhiều nước có thật sự tốt không

Có lẽ bạn đã quá quen thuộc với những lời khuyên kiểu phải uống nhiều nước thì cơ thể mới nhiều năng lượng, muốn da mịn màng hãy uống đủ nước, và hãy uống nước khoáng Lavie quận 8 giúp giảm cân tránh ung thư. Vậy thực hư điều này như nào? Uống nhiều nước có thật sự tốt hay không? Mỗi ngày uống bao nhiêu nước là đủ? Hãy cùng bàn câu chuyện này với tiến sĩ bác sĩ Phan Nguyễn Thanh Bình, trưởng khoa dinh dưỡng tiết chế của bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec Central Park nhé.

Cơ thể chúng ta cần nước uống không?

Nước chiếm tới 3/4 trọng lượng cơ thể chúng ta. Tình trạng thiếu nước có thể dẫn đến thay đổi tâm trạng, mệt mỏi, khó tập trung, chóng mặt, khô môi, khô mắt, ảnh hưởng tuần hoàn máu, nước tiểu đậm màu, tiểu ít, táo bón. Triệu chứng đơn giản nhất sẽ nhận thấy là cảm giác khát nước. Cơ thể chúng ta sẽ không thể hoạt động một cách trơn tru nếu bị thiếu nước kéo dài. Bạn có thể nhịn ăn cơm một tuần nhưng chỉ không uống nước một ngày, là cơ thể sẽ phải chịu hậu quả ngay tức thì. Do đó, việc duy trì lượng nước đầy đủ cho cơ thể đóng vai trò hết sức quan trọng.

Nhu cầu nước đối với cơ thể và đời sống

Theo khuyến nghị của viện dinh dưỡng quốc gia, nhu cầu nước sẽ thay đổi khác nhau tùy thuộc vào tình trạng sinh lý, tuổi, cân nặng, mang thai, cho con bú, điều kiện sinh hoạt, thời tiết, cường độ lao động, hoặc tình trạng bệnh lý như sốt, tiêu chảy, nhiễm trùng, bệnh gút, đơn thuần.

Mức độ mất nước khi vận động

Tùy theo mức độ mất nước của cơ thể, với những người thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao, lao động với cường độ lớn thường sẽ mất nước nhiều, những ngày này thì cần phải uống nhiều nước hơn người bình thường để bù đắp nước cũng như các khoáng chất đã mất đi. Tùy theo thời tiết và nhiệt độ, vào những ngày nắng nóng, cơ thể sẽ đổ mồ hôi nhiều để làm mát cơ thể, dẫn đến mức độ mất nước sẽ cao hơn bình thường, cần phải uống nhiều nước tinh khiết hơn để bù lại lượng nước đã mất.

đại lý nước bidrico quận 8


Thiếu nước sẽ gây nhiều bệnh lý nghiêm trọng

Tùy theo tình trạng bệnh lý, nhu cầu nước tăng lên khi đang mắc phải một số bệnh như sốt, tiêu chảy, nhiễm trùng, bệnh gút, đơn thuần. Và cần hạn chế nước trong các bệnh lý suy tim, suy thận, xơ gan. Để không bị thiếu nước, cần nhớ uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày, đặc biệt đối với người cao tuổi và trẻ em, không nên để khát mới uống, thiếu nước có thể gây các rối loạn chuyển hóa và kém hấp thu, biểu hiện khô miệng, nước bọt quánh dẫn đến ăn không ngon, khó nuốt, chán ăn, trẻ em thì ăn không tiêu, thường nôn trớ, táo bón, biếng ăn, trẻ em giai đoạn dậy thì dễ mắc bệnh ngoài da như viêm lỗ chân lông trứng cá, ở người lớn có thể dẫn đến sỏi bàng quang, sỏi thận, tăng độ quanh máu và ảnh hưởng tuần hoàn máu, tăng huyết áp, giảm trao đổi oxy trong cơ thể.

Tần suất và uống nước như thế nào mới đúng

Ngược lại, cũng không thể uống quá nhiều nước, gây áp lực cho thận và khiến cơ quan này phải làm việc nhiều. Nó cũng gây loãng các chất điện giải trong máu, lượng natri hạ thấp, kéo theo nhiều hệ lụy khiến bạn bị ngộ độc. Nước được tổng hợp từ dạng thức ăn và nước uống như nước đun sôi, nước canh, nước trái cây, sữa, nước trong thực phẩm, nước ngọt, trà, cà phê. Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số nguyên tắc uống nước đúng cách, hạn chế uống nước ngọt có ga, thay vào đó hãy uống nước lọc, nước khoáng, nước tinh khiết. Hạn chế uống các loại nước có đường, không nên lạm dụng các loại nước uống thể thao nếu chỉ nhằm mục đích bù nước, hạn chế uống tối đa các loại nước uống có caffeine, uống từ từ thành từng ngụm nhỏ sẽ tốt cho tim mạch, không uống quá nhiều nước trước khi ngủ để tránh mất nước khi ngủ, và nạp một cốc nước nhỏ sẽ giúp cơ thể tránh mất nước khi ngủ, tuần hoàn máu tốt hơn, giúp bảo vệ sức khỏe và nâng cao chất lượng giấc ngủ. 

Vậy nước uống thật sự rất quan trọng

Như bạn thấy đấy, nước rất quan trọng với cơ thể của mỗi người. Hãy học cách lắng nghe nhu cầu của cơ thể mình để có thể bổ sung lượng nước phù hợp mỗi ngày nhé.

Nếu bạn thấy bài viết này hữu ích, hãy chia sẻ và hãy cùng nhau chia sẻ để cùng cập nhật thêm nhiều kiến thức về y tế và chăm sóc sức khỏe khác.


☏  039 3643 345     ☏  0933 226 505 
☒ Có thể bạn đang quan tâm :  Bảng giá nước khoáng Lavie
☒ Nhiệt tình, nhanh nhẹn, đúng thời gian khách cần.
tin-tuc

Nhận xét

Lên đầu trang
nuocsuoiviet nuocsuoiviet nuocsuoiviet
Flash Sale Danh mục Liên hệ Giỏ hàng